5 thức uống cần thiết cho sức khỏe của trẻ

0
100
Nước tinh khiết
Nước tinh khiết

Trẻ con là đối tượng rất mong manh, cần nhiều sự chăm sóc đặc biệt để phát triển toàn diện. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì việc cho trẻ uống gì vừa kích thích ăn ngon, vừa tốt cho cơ thể là điều mà bố mẹ cần biết. Thay vì chiều trẻ bằng những đồ uống ngọt, chứa đường tinh, có gas, bố mẹ nên cho trẻ uống các thức uống này mỗi ngày.

Nước tinh khiết

Trẻ em có nhu cầu nước uống khác với người lớn. Tuy nhiên, khác là khác ở lượng nước, cách uống, số lần uống… Còn nước tinh khiết là thức uống luôn cần thiết dù bạn ở độ tuổi nào, thể trạng ra sao.

Nước tinh khiết
Nước tinh khiết

Khác với nhiều loại đồ uống thông thường khác, nước không cung cấp calo lỏng. Uống nước tinh khiết vì vậy mà không gây chán ăn, no nước ở trẻ. Bổ sung đủ nước có thể cải thiện tình trạng cân nặng, giảm nguy cơ bị sâu răng, tăng cường chức năng nhận thức cho trẻ. Người lớn thiếu nước đã có thể nguy hiểm đến sức khỏe. Trẻ em mong manh hơn, sẽ càng nguy hiểm hơn nếu thiếu hụt nước. Thiếu nước trẻ dễ bị giảm chức năng não, gây táo bón, dẫn đến cơ thể bị suy nhược.

Nước ép trái cây tươi

Trẻ nhỏ uống nước ép trái cây
Trẻ nhỏ uống nước ép trái cây

Nước ép trái cây tươi là bạn thân của trẻ em. Nước trái cây không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất… có lợi cho cơ thể bé. Nhiều bé không thích ăn trái cây, nước trái cây là phương pháp thay thế rất tốt. Một số loại đồ uống tốt cho sức khỏe cho trẻ mà các bật phụ huynh nên làm tại nhà như: dứa và bạc hà; dưa chuột và dưa hấu; việt quất và mâm xôi; dâu tây, chanh; cam và chanh,… Khuyến khích cha mẹ tự pha chế nước ép tại nhà để đảm bảo thức uống cho con uống đảm bảo vệ sinh, có nguồn gốc rõ ràng.

Nước dừa

Nước dừa
Nước dừa

Dừa mặc dù có chứa calo và đường nhưng nước dừa vẫn là một lựa chọn lành mạnh. Nước dừa chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng dành cho trẻ em, bao gồm các chất như vitamin C, magie và kali. Đồng thời nó cũng cung cấp các chất điện giải để bổ sung lại lượng nước đã bị mất qua mồ hôi trong quá trình vận động của trẻ. Điều này làm cho nước dừa trở thành một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho các bé.

Nước dừa đem lại lợi ích rất nhiều nhất là khi trẻ bị ốm, đặc biệt nếu chúng cần bù nước sau khi bị tiêu chảy hoặc nôn mửa. Lưu ý, nước dừa nguyên chất không đường là sự lựa chọn tốt dành cho trẻ.

Sinh tố trái cây tươi

Sinh tố
Sinh tố

Sinh tố gần giống với nước ép ở chỗ cũng là sự kết hợp từ trái cây, rau, các thực phẩm lành mạnh và thường có thêm sữa đặc. Sinh tố bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ. Nếu bé nhà bạn ưa các thức uống có vị béo, ngọt, sinh tố là lựa chọn phù hợp.

Sinh tố có thể đem lại lợi ích rất nhiều đối với những trẻ kén ăn. Nhiều loại rau xanh như cải bó xôi, súp lơ, rau má có thể được biến tấu  thành một món sinh tố có vị ngọt tự nhiên mà bé sẽ  rất thích uống. Ngoài sữa thì bố mẹ cũng có thể kết hợp sử dụng các chất bổ sung đem lại lợi ích cho sức khỏe như bột cacao, dừa không đường, quả bơ hoặc hạt lanh. Vì sinh tố có hàm lượng calo cao nên các bậc cha mẹ không nên cho trẻ ăn vào bữa nhẹ trong ngày.

Sữa nguyên chất

Sữa
Sữa

Trẻ em cực kì thích đồ uống từ sữa có đường như socola hoặc sữa dâu nhưng sữa nguyên chất vẫn là lựa chọn lành mạnh và phù hợp nhất. Sữa nguyên chất đem lại nguồn dinh dưỡng cao, cung cấp protein, canxi, photpho, magie – những chất dinh dưỡng cực kì cần thiết cho sức khỏe của xương, đặc biệt quan trọng đối với trẻ đang phát triển. Ngoài ra, ở sữa có chất vitamin D, một loại vitamin rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển cho trẻ.

Một số phụ huynh sợ trẻ thừa cân nên cho trẻ uống sữa tách bé. Thực tế sữa có hàm lượng chất béo cao hơn lại tốt cho trẻ em. Nhu cầu chất béo của trẻ cao hơn người lớn, do tốc độ trao đổi chất tăng dần theo thời gian. Mà chất béo lại rất cần thiết cho sự phát triển trí não, tăng trưởng tổng thể. Vì vậy bạn có thể thoải mái cho con uống các loại sữa thông thường để trẻ không thiếu dưỡng chất này nhé.

Sữa được làm từ thực vật

Sữa hạt
Sữa hạt

Đối với những trẻ nhỏ không thể dung nạp sữa bò vào cơ thể thì sữa được chế biến từ thực vật không đường là một sự thay thế hoàn hảo. Sữa từ thực vật bao gồm các hạt gai dầu, dừa, hạnh nhân, hạt điều, gạo, sữa đậu nành.

Tương tự như sữa có đường, sữa làm từ thực vật (có đường) vẫn có thể chứa rất nhiều đường bổ sung và chất ngọt nhân tạo, do đó phụ huynh nên chọn các loại sữa thực vật không đường. Sữa không đường có nguồn gốc từ thực vật nên có thể được sử dụng riêng như một loại đồ uống có hàm lượng calo thấp hoặc phụ huynh có thể kết hợp với sinh tố, yến mạch. Nhiều loại sữa không đường có nguồn gốc thực vật cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, thường được tăng cường các chất dinh dưỡng như canxi, B12 và vitamin D.

Trên đây là 5 thức uống tốt cho sức khỏe của các bé. Bên cạnh lựa chọn và kết hợp chúng vào thực đơn hàng ngày của các con, bố mẹ cũng nên lưu ý về nguồn gốc, chất lượng mỗi sản phẩm cho con uống nhé. Chúc các bé nhà bạn luôn vui khỏe, thông minh.

Nguồn: https://thewaterman.vn/blogs/uong-nuoc/5-loai-nuoc-uong-cuc-tot-cho-tre-nho

>>> Đọc thêm: Công dụng và cách uống cà phê tốt cho sức khỏe

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây